Thứ Ba, 22 tháng 1, 2019

Hé lộ 4 nguyên nhân máy tính bị rò điện

Trong quá trình sử dụng đôi khi bạn sẽ gặp trường hợp bị điện giật. Tuy chỉ có cảm giác tê tê nhưng điều đó khiến bạn lo lắng. Đây chính là biểu hiện của việc chiếc máy tính của bạn đã bị rò điện. Vậy nguyên nhân của hiện tượng rò điện trên máy tính này là do đâu? Chúng có nguy hiểm gì không? Có cách nào để khắc phục hiện tượng này?

4 nguyên nhân làm máy tính bị rò điện

Để trả lời cho câu hỏi nguyên nhân máy tính bị rò điện mình xin đưa ra 4 nguyên nhân sau:

- Máy tính vỏ kim loại

Đa phần các hãng máy tính trên thị trường hiện nay đều được trang bị vỏ kim loại ( nhôm hoặc hợp kim magie). Việc trang bị cho máy chất liệu này giúp chúng có vẻ ngoài sang trọng, thiết kế chắc chắn, tản nhiệt hiệu quả. 
Tuy nhiên bạn nên biết kim loại đều là những chất dẫn điện tốt. Việc máy tính bị rò điện là rất hi hữu. Và các hãng đều khẳng định nếu có bị điện giật thì dòng điện này cũng sẽ không gây ảnh hưởng gì đến người dùng. Nhưng việc trang bị vỏ kim loại cũng là một trong những nguyên nhân chính làm máy tính bị rò điện.
4 nguyên nhân máy tính bị rò điện
Máy tính co vỏ kim loại nên dẫn điện tốt

- Vỏ máy bị xước

Một số người dùng gặp phải trường hợp khi đang cắm sạc thì máy tính bị rò điện, bị giật nhè nhẹ. Nguyên nhân rất đơn giản là vỏ máy của bạn bị xước. Thông thường sẽ là xước chỗ giắt cắm tai nghe, USB… Với những máy tính vỏ nhựa thì sẽ không bị rò ra vỏ mà chỉ làm mát ở các cổng kết nối.
Bình thường, những cổng kết nối, vỏ máy đều được sơn lớp vỏ cách điện. Nhưng sau một thời gian sử dụng thì lớp vỏ này bị trầy xước. Do vậy điện có thể bị rò rỉ ra ngoài.

- Các bộ phận không hợp chuẩn

Thông thường những chiếc laptop được sản xuất tại các quốc gia khác nhau sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau. Ở Mỹ, châu Âu điện lưới của họ là 110V còn ở châu Á lại là 220V. Bên cạnh đó tiêu chuẩn về điện áp an toàn của mỗi quốc gia cũng khác nhau. Do đó thiết kế mạch hồi chống rò điện cũng hoàn toàn khác nhau giữa các khu vực. 
Ngoài ra bạn nên lưu ý đến những chiếc sạc không đạt tiêu chuẩn. Chúng thường thiếu chất cách điện, chứa các linh kiện kém chất lượng. Adapter có nhiệm vụ cơ bản là chuyển dòng điện thế cao từ 220V sang dòng điện có hiệu điện thế thấp mà máy tính sử dụng. Khi adapter kém chất lượng thì chũng không thể làm tốt nhiệm vụ của mình và gây ra hiện tượng rò điện.

- Hệ thống điện trong gia đình không đạt chuẩn

Thông thường, nguồn điện của các căn hộ ở châu Âu đều có nối mát. Tức là có dây dẫn nguồn điện rò rỉ được nối tiếp đất trên 2m. Tuy nhiên ở Việt Nam thì đa số không có dây dẫn tiếp đất nên hiện tượng rò rỉ điện ở các thiết bị vỏ kim loại rất có thể xảy ra. Hoặc cũng có thể trong quá trình sử dụng đầu nối dây không đúng dẫn đến rò chạm điện.
4 nguyên nhân máy tính bị rò điện
hệ thống điện không đạt tiêu chuẩn

Máy tính bị rò điện có nguy hiểm không?


Vậy nếu chiếc máy tính của bạn bị rò điện thì có nguy hiểm gì cho người sử dụng và thiết bị không? Theo như các hãng sản xuất thì dòng điện bị rò ra trên máy tính có điện thế rất nhỏ nên không gây bất cứ nguy hiểm nào cho con người. Tuy nhiên bạn cần lưu ý đến các mức độ điện giật có thể xảy ra như:
- 0.6 – 1.5mA: thấy cảm giác hơi tê tê.
- 2 – 3mA: thấy tê mạnh.
- 3 -7mA bắp thị co lại và rung rung
- 8 – 10mA: thấy đau tay và co mạnh, có thể rút tay ra khỏi vật dẫn điện.
- 20 – 25 mA: tay đau, co mạnh, không thể rút tay ra khỏi vậy có điện.
- 50 – 80mA: cơ quan hô hấp bị tê liệt, tim bị kích thích đập mạnh.
- 90 – 100mA: tim bị tê liệt hoặc ngừng đập.
Với dòng điện càng lớn thì thì cảm giác điện giật càng mạnh. Bạn cần hết sức lưu tâm để đảm bảo an toàn cho bản thân nhé.
4 nguyên nhân máy tính bị rò điện
Khắc phục kịp thời tình trạng này

Biện pháp khắc phục máy tính bị rò điện

Dù là không gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng và thiết bị. Tuy nhiên, thi thoảng bị điện giật nhẹ cũng khiến bạn hết sức khó chịu. Đặc biệt những trường hợp này cũng không nhận được bảo hành của hãng. Vậy người dùng phải làm thế nào? Mình xin đưa ra một số biện pháp khắc phục đơn giản như:
+ Kiểm tra lại Adapter của máy tính. Bạn thử cắm Adapter khác xem có được không? Nếu như sạc đã không còn chất lượng thì bạn nên thay thế bộ sạc khác để đảm bảo an toàn.
+ Bạn có thể sử dụng ổ cắm 3 chân có tiếp đất để kết thúc hiện tượng rò điện máy tính.
+ Nếu do hiện tượng lệch dòng điện, bạn có thể đảo cực phích cắm.
+ Đối với PSU kiểm tra mạch hồi tiếp, các linh kiện tụ diot, thay thế các linh kiện bị hỏng, phù tụ…
+ Bạn có thể khắc phục chính hệ thống điện gia đình bằng cách nối mass cho toàn hệ thống. 
Trên đây mình đã đưa ra một số nguyên nhân máy tính bị rò điện, cách khắc phục hiệu quả.
Hi vọng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Bạn có thể tực khắc phục và đảm bảo an toàn cho chính mình.

9 nhận xét:

  1. cảm ơn. bài viết rất hữu ích

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạn nhé, mình khắc phục được rồi

    Trả lờiXóa
  3. nguy hiểm quá. máy tính mình cũng bị rò điện

    Trả lờiXóa
  4. Chia sẻ đến mọi người thôi. Mình thấy không cẩn thận còn gây nên khá nhiều vấn đề.. sự cố bị thương

    Trả lờiXóa
  5. máy mình vỏ nhôm. cũng bị tê tê mỗi lần cắm sạc. mà mình thấy bt k sao cả

    Trả lờiXóa
  6. Sợ quá, chia sẻ đến với mọi người cùng cảnh giác hơn thôi

    Trả lờiXóa