Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2019

Khi nào bạn nên thay một chiếc máy tính mới?

Những sản phẩm công nghệ dù tốt đến đâu cũng chỉ có thời hạn sử dụng nhất định. Khi mà việc sửa chữa không còn đáp ứng được việc “hồi sinh” cho chiếc máy tính của bạn thì việc thay mới là điều tất nhiên. Ngoài ra còn những dấu hiệu nào để bạn có thể biết được khi nào mình nên thay một chiếc máy tính mới. Cùng theo dõi trong bài biết dưới đây nhé.

Dấu hiệu bạn nên thay máy tính mới ngay lập tức

Khi thấy người bạn đồng hành của mình có một trong những dấu hiệu dưới đây. Bạn cần suy nghĩ ngay đến việc tìm cho mình người trợ thủ mới nhé.

- Nhiệt độ máy cao bất thường, thỉnh thoảng tự tắt, hoặc trong trạng thái “đơ”

Sau một thời gian sử dụng, có những lúc bạn sẽ thấy chiếc máy tính của mình nóng lên một cách bất thường. Kèm theo đó là tiếng quạt tản nhiệt kêu rất ồn. Đây là những dấu hiệu cho thấy “ sức khỏe” của người bạn đồng hành đang rất xuống cấp. 
Máy nóng bất thường có thể khiến một số linh kiện bị hỏng hóc, giảm tuổi thọ chung của máy. Đặc biệt, nó rất dễ dẫn đến trường hợp máy tắt đột ngột, treo cứng nhất là khi chạy các tác vụ nặng.
Nguyên nhân của những vấn đề trên có thể do quạt tản nhiệt của bạn bám quá nhiều bụi bẩn. Nhưng điều tệ hại hơn nữa có thể là do hệ thống máy tính của bạn đã có “tuổi thọ” quá cao rồi. Đây là lúc bạn nên cho em nó “nghỉ hưu” để thay chiếc máy tính mới.
khi nào bạn nên thay một chiếc máy tính mới
Nhiệt độ chiếc máy quá cao và hiệu năng chậm dần

- Tốn quá nhiều thời gian sửa chữa

Có những lúc bạn thấy thời gian máy tính của mình nằm ngoài tiệm sửa chữa còn nhiều hơn thời gian nó đồng hành bên bạn. Những lúc mình đang rất cần nó nhưng nó lại trong trạng thái hỏng hóc. Hoặc nếu có chạy thì luôn ở trong trạng thái rùa bò, chẳng thể chạy được các ứng dụng. 
Hãy nghĩ đến thời gian bạn chờ đợi nó, chậm chễ các công việc, hoạt động giải trí. Và đôi khi tính số tiền bạn bỏ ra sửa chữa còn nhiều hơn cả việc mua mới em nó. Vậy nên quyết định mua mới là hoàn toàn đúng đắn. 

- Không thể nâng cấp 

Lúc bạn mua máy có thể nó là siêu phẩm tại thời điểm bấy giờ. Nhưng với đồ công nghệ thì nó rất nhanh sẽ thành sản phẩm “lỗi thời”. Bạn chẳng thể nâng cấp em nó để có thể cài đặt những ứng dụng cần thiết cho công việc. Đơn giản là nó không tương thích.
Ví dụ rất đơn giản như không tương thích hệ điều hành. Rất nhiều trường hợp máy chạy hệ điều hành Windows XP rất tốt nhưng sau khi cài Windows 7 vào thì máy ngay lập tức ở trạng thái “đơ cứng”. Chưa kể đến việc có các hệ điều hành đời cao hơn. 
Hệ thống chậm chạp sẽ khiến bạn gặp phải vô số điệu bực bội. Vậy nên nếu như máy đã có tuổi thọ trên 5 năm, không thể nâng cấp thì bạn nên thay mới. 
khi nào bạn nên thay một chiếc máy tính mới
Khi mua máy tính mới bạn cũng nên lưu ý 

Lưu ý quan trọng nhất khi thay máy tính mới

Việc mua một chiếc máy tính mới có rất nhiều vấn đề khiến bạn đáng lưu tâm. Như: mức giá bạn có thể chi trả; mua của hãng nào; mua ở địa chỉ nào… Tuy nhiên có một điều bạn nên đặc biệt lưu ý đó là phải mua máy phù hợp với đối tượng, nhu cầu sử dụng. Tránh trường hợp công việc đòi hỏi máy có cấu hình cao lại mua máy cấu hình thấp và ngược lại. 
Dưới đây mình xin gợi ý một số dòng máy phù hợp với các nhóm đối tượng sử dụng:

- Gamer

Với các game thủ chuyên nghiệp thì yêu cầu của họ là chiếc máy có thể cân tốt các game nặng. Do vậy những chiếc laptop chơi game thường có cấu hình mạnh core i5 trở lên; màn hình độ phân giải cao; hệ thống âm thanh, loa sống động; bàn phím nhạy, độ phản hồi tốt; xử lý tốt các tác vụ đồ họa.
Nói đến laptop chơi game có thể kể đến laptop chơi game msi, dòng Alienware của dell, Nitro5, VX5 của acer… Đây là những dòng laptop chơi game đang rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

- Thiết kế đồ họa, dựng phim

Với dân đồ họa, dựng phim họ cần những chiếc máy có thể tương thích tốt với các phần mềm đồ họa, khả năng hiển thị tốt. Những chiếc máy tính có thể đáp ứng được nhu cầu này cần có cấu hình mạnh, màn hình độ phân giải cao.
Nổi bật trong dòng này có thể kể đến macbook pro retina của Apple, surface pro của Microsoft. Những chiếc máy tính này đều có kích thước nhỏ gọn nhưng hiệu năng đồ họa chúng mang lại cực tốt. Đặc biệt là kho ứng dụng đi kèm hỗ trợ rất tốt cho công việc thiết kế đồ họa, chỉnh sửa ảnh, video.
khi nào bạn nên thay một chiếc máy tính mới
laptop có nhiều phân khuc 1hco các đối tượng khác nhau


- Sinh viên kinh tế xã hội, dân văn phòng

Nhu cầu sử dụng máy tính của sinh viên kinh kế, xã hội, văn phòng chủ yếu là lướt web, truy xuất dữ liệu. Do vậy những chiếc laptop họ cần thì không yêu cầu cấu hình cao, màn hình tốt. Chúng cần có đầy đủ cổng kết nối, dung lượng bộ nhớ đủ dùng, độ bền cao.
Bạn có thể tham khảo đến dòng Inspiron, Vostro của dell; Aspire 5 series của acer; Chromebooks, VivoBook của asus… 

- Doanh nhân

Do đặc thù nghề nghiệp thường xuyên di chuyển, lưu trữ nhiều dữ liệu quan trọng. Những chiếc laptop dành cho doanh nhân trước hết cần thiết kế mỏng nhẹ sang trọng và đảm bảo bảo mật tuyệt đối.
Đứng đầu bảng xếp hạng những chiếc laptop doanh nhân được yêu thích nhất có thể kể đến như macbook, zenbook của asus, XPS của dell, surface laptop, chiếc laptop đẹp nhất hành tinh.
Để có được hiệu quả công việc tốt nhất, bạn nên quyết định thay mới chiếc laptop của mình khi chúng khiến bạn mất quá nhiều thời gian sửa chữa. Hãy tìm hiểu thật kỹ về giá cả, thông số, cấu hình, nhu cầu sử dụng của mình là gì để đưa ra được quyết định lựa chọn đúng đắn nhất. Hi vọng những thông tin trên bài viết giải quyết được phần nào những băn khoăn của bạn. 

6 nhận xét:

  1. bài viết rất hay. cảm ơn b rất nhiều

    Trả lờiXóa
  2. mình phải thay cái laptop mới thôi!!!!

    Trả lờiXóa
  3. có tiền thì mua thui, nhưng mà dùng máy cũ lại tiết kiệm được khá nhiều tiềnnnnnn

    Trả lờiXóa
  4. cũng đến lúc thay rồi mà điều kiện chưa cho phép

    Trả lờiXóa
  5. thích macbook quá, mà chưa biết mua trả góp có ổn không mn

    Trả lờiXóa