Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Hướng dẫn xử lý macbook bị treo ứng dụng đơn giản nhất

Macbook được biết đến là sản phẩm chất lượng, hiệu năng ổn định nhất hiện nay. Tuy nhiên, cũng có khi người bạn đồng hành của bạn bỗng nhiên bị đơ, không thể không thể hoạt động. Đây được coi là biểu hiện của việc macbook bị treo ứng dụng. Nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Làm thế nào để các ứng dụng hoạt động bình thường trở lại. Theo dõi ngay bài viết dưới đây của viettech88 nhé!

Nguyên nhân macbook bị treo ứng dụng

Việc macbook bị treo ứng dụng gây ảnh hưởng đến chất lượng làm việc, hiệu quả giải trí, gây khó chịu cho người dùng. Để giải quyết vấn đề này trước hết bạn cần tìm ra nguyên nhân để có thể tìm biện pháp khắc phục hợp lý. Mình xin đưa ra một số nguyên nhân cơ bản sau:
Đang sử dụng macbook air mà bị treo ứng dụng

+ Macbook không đủ dung lượng

Sau một thời gian sử dụng, dung lượng ổ cứng hoặc ổ SSD sẽ đầy lên. Nếu bạn không để ý dọn dẹp, xóa bỏ những tài liệu không cần thiết sẽ làm cho chiếc macbook của bạn không đủ dung lượng. Biểu hiện rõ nhất của hiện tượng này chính là việc xử lý của máy sẽ chậm đi. Nghiêm trọng hơn là việc máy bị treo khi đang làm việc, chạy các chương trình phần mềm nặng.

+ Mở quá nhiều tab trên macbook

Với macbook air bạn có thể mở tối đa 20 tab cùng lúc, tuy nhiên bạn nên hạn chế mở nhiều như vậy. Làm việc với nhiều tab cùng một lúc tiêu tốn rất nhiều bộ nhớ RAM. Do vậy macbook rất dễ bị treo ứng dụng nếu bạn bắt nó phải tải quá nhiều tab cùng một lúc.

+ Ổ cứng không được vệ sinh, dọn dẹp

Bạn biết đấy ổ cứng quá tải hoặc không được dọn dẹp là nguyên nhân gây ra rất nhiều vấn đề hư hỏng với máy tính. Nếu không được dọn dẹp đúng cách, vệ sinh thường xuyên thì macbook của bạn rất dễ bị treo ứng dụng.
Những tệp tin rất nhỏ nhưng lâu ngày chúng tích tụ thành một khối lượng lớn làm cho máy bị chật ổ cứng.
Tắt ứng dụng bị treo trên macbook cũ nhờ các tổ hợp phím tắt

+ Nhiễm virus

Việc nhiễm virus trên macbook không phải là không bao giờ xảy ra. Việc gây treo ứng dụng trên macbook trên máy là điều dễ hiểu. Về lâu dài, nếu không được tiêu diệt nó còn gây hư hỏng ổ cứng và nhiều thứ khác của máy.

+ Máy cài các ứng dụng không tương thích với hệ điều hành

Macbook sử dụng hệ điều hành khác biệt so với các laptop thông thường khác. Các ứng dụng được cài trên máy được quản lý, kiểm duyệt khá chặt chẽ. Nếu như bạn muốn cài bất cứ ứng dụng nào bạn có thể chọn và tải tại App Store. Còn nếu như bạn sử dụng ứng dụng của bên thứ 3 không được cho phép sẽ gây ra tình trạng treo, đơ ứng dụng.

Bỏ túi kinh nghiệm xử lý macbook bị treo ứng dụng

Không kể bạn dùng macbook cũ hay mới, nhiều khi đang sử dụng máy bất ngờ bị treo ứng dụng làm bạn không kịp trở tay. Vậy làm thế nào để giải quyết trường hợp này? Dưới đây mình xin bật mí cho các bạn một số cách xử lý nhanh chóng.

+ Dùng tổ hợp phím tắt để tắt ứng dụng

Nếu như đang sử dụng mà máy bị treo ứng dụng thì việc đầu tiên bạn nên làm là tắt các ứng dụng đang chạy. Việc đóng tab thông thường sẽ không có tác dụng gì vào lúc này. Vậy nên bạn cần sử dụng ngay tổ hợp phím tắt “Command + Option + Shift + Esc”. Sau khi sử ấn tổ hợp phím này xong mà các ứng dụng trên máy biến mất tức là việc tắt ứng dụng trên macbook của bạn đã thành công. Đây là cách làm nhanh nhất để có thể đóng lại các ứng dụng đnag chạy mà máy đột ngột bị treo.
Xử lý macbook bị treo ứng dụng 

+ Dùng lệnh Force Quit để tắt ứng dụng làm máy bị treo

Khi máy bị đơ, biểu tượng con trỏ chuột sẽ quay hoặc đứng nguyên một chỗ bạn không thể điều khiển được. Lúc này bạn cần nhấn giữ phím “Shift” và click chọn vào biểu tượng “Menu Apple” để tìm dòng “Force Quit”. Như vậy là bạn đã có thể tắt các ứng dụng bị treo trên macbook một cách dễ dàng.

+ Dùng cửa sổ Force Quit Application để tắt ứng dụng

Một cách khác để tắt các ứng dụng đang bị treo trên máy là tắt thông qua cửa sổ Force Quit Application. Để mở cửa sổ này trên máy bị treo bạn sử dụng tổ hợp phím “Command + Option + Esc”. Khi cửa sổ này xuất hiện, bạn chọn tên phần mềm cần tắt. Tiếp theo click và nút Relaunch để tắt ứng dụng đó. Ngoài ra bạn cũng có thể tắt nhiều ứng dụng một lúc thông qua cửa sổ này.

+ Tìm ứng dụng làm máy bị treo

Bạn cần nhấn tổ hợp phím “Space bar + Command” để hiện ra cửa sổ. Sau đó bạn chọn “Activity monitor” để tìm kiếm Spotlight. Hãy sử dụng phím mũi tên lên xuống để tìm ra nguyên nhân ứng dụng nào làm Macbook đứng máy dẫn tới hiện tượng chuột bị treo. Bạn cần quan sát kỹ xem phần mềm nào chiếm nhiều tài nguyên để tắt đi.

+ Vệ sinh máy

Thường xuyên dọn dẹp, xóa bỏ các tài liệu không cần thiết trên macbook để tránh làm chật ổ cứng, thiếu dung lượng bộ nhớ. Bạn nên vệ sinh bảo trì máy 5-6 tháng 1 lần để sớm phát hiện các hư hỏng của máy. Đồng thời giúp máy chạy nhanh, ổn định hơn.
Trên đây mình đã đưa ra một số nguyên nhân và giải pháo xử lý tình huống macbook bị treo ứng dụng. Hi vọng các bạn đã thu cho mình những thông tin hữu ích.
Chúc các bạn thành công!

3 nhận xét: